Tư thế nằm gác chân lên tường

10 phút nằm gác chân lên tường mỗi ngày mang lại 9 lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Viparita Karana asana hay còn gọi là tư thế nằm gác chân lên tường là một tư thế yoga phục hồi giúp cơ thể thư giãn, giảm căng thẳng. Đây là một trong những tư thế yoga dễ thực hiện nhất vì nó không đòi hỏi nhiều sự linh hoạt hoặc sức mạnh. Mặc dù đây là một tư thế thụ động, nhưng lợi ích đem lại cho cơ thể của nó là vô cùng tuyệt vời tuyệt vời. Chỉ với 10 phút mỗi ngày, hãy xem tư thế này đem lại những lợi ích tuyệt vời nào nhé!!

1. Thư giãn tâm trí và cơ thể

Tư thế nằm gác chân lên tường giúp thư giãn tâm trí và cơ thể
Tư thế gác chân lên trên tường giúp thư giãn tâm trí và cơ thể

Tư thế nằm gác chân lên tường (Legs Up the Wall) là một cách tuyệt vời để xoa dịu thần kinh và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bạn sẽ có thể thư giãn sâu, giải tỏa lo lắng, căng thẳng và lấy lại trạng thái cân bằng. Với tư thế này, cơ thể bạn sẽ tự động vào chế độ nghỉ ngơi, thư giãn và tự phục hồi. Vì vậy mà chỉ cần 10 phút, bạn sẽ giảm được sự lo lắng, căng thẳng hiệu quả, nhanh chóng.

2. Tăng tuần hoàn

Tư thế này có thể giúp giảm phù nề ở chân và bàn chân, giúp đảo ngược tác động của trọng lực lên phần dưới cơ thể của bạn. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn lưu tĩnh mạch và cải thiện sự di chuyển của bạch huyết cho những người bị huyết áp thấp.

Ngoài ra, tư thế Legs Up the Wall còn giúp thúc đẩy quá trình thoát nước, giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ chất lỏng dư thừa và hỗ trợ lưu thông bằng cách tạo điều kiện giúp máu được bơm đến tim hiệu quả.

3. Làm dịu chứng chuột rút

Gác chân lên tường làm dịu chứng chuột rút
Gác chân lên tường làm dịu chứng chuột rút

Đây là một trong những cách tốt nhất để giúp giảm căng thẳng và làm dịu bàn chân bị sưng hoặc chuột rút. Hơn thế nữa, tư thế nằm gác chân lên tường thậm chí có thể hỗ trợ thư giãn sàn chậu và giảm đau bụng kinh. Các cơ vùng chậu sẽ được thả lỏng và thư giãn một cách tự nhiên khi thực hiện tư thế này. Đặc biệt làm dịu các vấn đề khác như đau lưng, đau đầu và đau bụng.

4. Kéo căng gân kheo và cơ mông

Tư thế Legs Up the Wall nhẹ nhàng giúp kéo giãn gân kheo, cơ mông, cột sống và hông. Đồng thời tư thế này còn làm giảm áp lực lên lưng dưới của bạn.

Hơn nữa, góc nghiêng của cơ thể trong tư thế này làm giảm độ cong của cột sống thắt lưng, sẽ kéo dài và kéo căng cơ lưng. Hông của bạn càng gần tường thì gân kheo càng căng. Nhờ vậy mà giúp cải thiện sự linh hoạt của lưng, cơ mông, cột sống hơn.

5. Giảm căng cơ lưng dưới

Tư thế nằm gác chân lên tường làm giảm áp lực và căng tức ở vùng thắt lưng. Đồng thời tư thế này còn giúp thư giãn các cơ ở vùng này.

Tư thế nằm gác chân lên cao giúp giảm căng cơ lưng dưới
Tư thế nằm gác chân lên cao giúp làm giảm áp lực và căng tức ở vùng thắt lưng

Áp lực được giải phóng khỏi cột sống ở tư thế nằm ngửa (đặc biệt là trên giường hoặc đệm), giúp lưng thoát khỏi tình trang căng thẳng nhẹ. Với tư thế yoga gác chân lên tường sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng kéo giãn gân kheo và gáy để giảm đau lưng.

6. Giảm đau đầu và đau nửa đầu

Vì phần lớn các cơn đau đầu thường liên quan đến căng thẳng. Vì vậy, khi thực hiện động tác yoga Legs Up the Wall sẽ giúp nhẹ nhàng kéo căng và thư giãn các cơ ở cổ, vai và lưng đồng thời cải thiện lưu thông máu lên đầu.

7. Cải thiện tiêu hóa

Khi bạn thực hiện tư thế nằm gác chân lên tường trong thời gian lâu hơn với nhịp thở chậm, nhịp nhàng, bạn sẽ bắt đầu kích thích hệ thần kinh đối giao cảm – hệ thống “nghỉ ngơi và tiêu hóa” của cơ thể.

Tư thế nằm gác chân lên tường giúp cải thiện hệ tiêu hóa
Tư thế nằm gác chân lên cao sẽ bắt đầu kích thích hệ thống “nghỉ ngơi và tiêu hóa” 

Ở trạng thái này, cơ thể bạn sẽ tích cực tiêu hóa bất cứ thứ gì bạn đã ăn, cũng như làm việc để chữa lành cho cơ thể.

8. Cải thiện giấc ngủ

Legs Up the Wall là một tư thế yoga giúp thư giãn tuyệt vời. Việc thực hiện nửa nằm ngửa gác chân lên tường kết hợp với nhịp thở có kiểm soát sẽ khiến cơ thể bạn chậm lại. Điều này thể hiện ở việc nhịp tim giảm xuống, tạo ra phản ứng thư giãn. Do đó, giúp giảm lo lắng, căng thẳng và mất ngủ. Tư thế này là động tác yoga lý tưởng nên thực hiệntrước khi đi ngủ nếu bạn đang phải đối mặt với chứng mất ngủ kéo dài.

9. Giúp tâm trí bình lặng

Bằng cách thư giãn hoàn toàn cơ thể và tập trung vào việc hít thở sâu khi thực hiện tư thế nằm gác chân lên tường, bạn sẽ “rơi vào” trạng thái thiền định. Kết hợp với nhịp thở đều, thở sâu, cơ thể sẽ được thư giãn, mọi ồn ào xung quanh dường như tan biến. Nhờ vậy, bạn sẽ giảm căng thẳng, giúp kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top