Tư thế yoga chữa mất ngủ

6 tư thế yoga chữa mất ngủ, giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn

Bạn cất điện thoại và tắt TV. Bạn đóng cửa bếp và tránh xa đồ ăn hai giờ trước khi đi ngủ. Bạn đã đầu tư vào bộ chăn ga gối đệm và chiếc giường êm ái. Bạn giữ cho phòng ngủ của bạn mát mẻ và thậm chí có rèm cửa để cản ánh sáng. Tuy nhiên, bạn vẫn rất khó đi vào giấc ngủ mỗi đêm. Vậy thì những tư thế yoga chữa mất ngủ nhẹ nhàng dưới đây có thể giúp ích cho bạn. Đảm bảo với các tư thế này, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon hơn và tỉnh táo hơn vào mỗi sáng. 

1. Tư thế ngồi gập người phía trước (Seated Forward Fold)

Tư thế yoga ngồi gập người phía trước là một tư thế cổ điển của Hatha yoga. Nó giúp cho toàn bộ phần sau của cơ thể được kéo giãn tốt, từ bắp chân đến gân kheo (mặt sau của đùi) cho đến cột sống.

Tư thế này giúp kéo dài dột sống và giúp mở rộng hông. Tư thế yoga chữa mất ngủ này rất phù hợp cho những người chạy bộ có xu hướng căng cơ gân kheo. Giống như nhiều tư thế yoga, nó cũng được coi là một tư thế giúp tĩnh tâm. Tư thế này có thể giúp giảm căng thẳng và thậm chí cải thiện tâm trạng của bạn.

Hướng dẫn thực hiện tư thế Seated Forward Fold:

2. Tư thế góc cố định (Baddha Konasana)

Tư thế Baddha Konasana có tác dụng mở phần sâu nhất của cơ hông. Nó sẽ nhẹ nhàng kéo giãn phần hông bị đau sau khi tập luyện đồng thời cải thiện tư thế của bạn.

Tư thế yoga chữa mất ngủ baddha konasana
Tư thế yoga chữa mất ngủ Baddha Konasana

Ngoài ra, tư thế yoga chữa mất ngủ này còn giúp mang lại những lợi ích như sau:

  • Kích thích các cơ quan trong ổ bụng, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang và thận
  • Kích thích tim và cải thiện tuần hoàn
  • Kéo căng đùi trong, háng và đầu gối
  • Giúp giảm trầm cảm nhẹ, lo lắng và mệt mỏi
  • Làm dịu chứng khó chịu trong kỳ kinh nguyệt và chứng đau thần kinh tọa
  • Giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh
  • Thực hành liên tục tư thế này cho đến cuối thai kỳ được cho là giúp sinh nở dễ dàng.

Hướng dẫn thực hiện tư thế Baddha Konasana:

3. Tư thế chim bồ câu (Reclined Pigeon)

Tư thế chim bồ câu nằm ngửa là một động tác mở hông tương đối nhẹ nhàng. Tư thế này có thể giúp thả lỏng gân kheo, lưng dưới và cơ hông.

Ngoài ra, tư thế chim bồ cầu còn có các lợi ích bổ sung khác bao gồm:

  • Giảm đau thần kinh tọa
  • Tăng lưu lượng máu đến xương chậu
  • Cải thiện tiêu hóa
  • Giảm căng thẳng cơ thể dưới
  • Cải thiện lưu thông ở hông, lưng dưới và thân dưới
  • Giúp mở hông và giảm căng cơ.

Hướng dẫn thực hiện tư thế Reclined Pigeon:

4. Tư thế em bé ( Child’s Pose )

Child’s Pose là tư thế dành cho người mới bắt đầu. Không chỉ là tư thế yoga chữa mất ngủ hiệu quả mà tư thế này còn được thiết kế để thư giãn cơ thể và tâm trí. Tư thế Child’s Pose có thể được sử dụng như một tư thế nghỉ ngơi trong quá trình tập yoga trước và sau các tư thế nâng cao hơn.

Tư thế yoga child's Pose
Tư thế yoga Child’s Pose

Ngoài ra, tư thế Child’s Pose còn đem lại một số lợi ích cho tinh thần và thể chất, chẳng hạn như:

  • Kéo giãn nhẹ nhàng cột sống, đùi, hông và mắt cá chân
  • Cùng với các bài tập thở sâu, tư thế Child’s Pose có thể giúp bạn bình tĩnh tâm trí, giảm lo lắng và mệt mỏi.
  • Tăng cường lưu thông máu lên đầu.
  • Kích hoạt quá trình tiêu hóa.
  • Tư thế Child’s Pose có thể giải phóng căng thẳng ở cơ lưng dưới, ngực, gân kheo và vai.

Hướng dẫn thực hiện tư thế Child’s Pose:

5. Tư thế gác chân lên tường (Viparita Karani)

Tư thế yoga gác chân lên tường là một tư thế yoga dễ dàng, không đòi hỏi nhiều sức mạnh hoặc sự linh hoạt.

Tư thế yoga chữa mất ngủ gác chân lên tường
Tư thế yoga Viparita Karani

Ngoài việc là một tư thế yoga chữa mất ngủ, tư thế này còn được biết đến là một tư thế đảo ngược trẻ hóa có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

  • Giúp làm dịu hệ thần kinh, từ đó giúp giảm căng thẳng và lo lắng.
  • Giúp tăng cường lưu thông tĩnh mạch, giảm căng thẳng hoặc mệt mỏi ở chân, bàn chân và thậm chí cả hông. Giúp giảm sưng, đau các chi dưới. Do đó, tư thế này có thể là một cách tuyệt vời để giảm sưng mắt cá chân và bàn chân (phù nề) do mang thai, đi lại, đứng hoặc ngồi trong thời gian dài,…
  • Giúp kéo giãn gân kheo và lưng dưới, giảm căng thẳng ở lưng.
  • Giúp cải thiện tiêu hóa và giấc ngủ.
  • Giúp thúc đẩy sự cân bằng trong các hệ thống của toàn bộ cơ thể.

Hướng dẫn thực hiện tư thế Viparita Karani:

6. Thở mũi luân phiên

Thở luân phiên bằng lỗ mũi là một loại thực hành thở yoga có thể giúp bạn thư giãn và giảm căng thẳng. Với việc luyện tập thường xuyên, thở luân phiên bằng lỗ mũi có thể mang lại sự cân bằng tốt hơn cho hệ thần kinh.

Thở mũi luân phiên
Thở mũi luân phiên

Đặc biệt, nó đem lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể như:

  • Làm giảm huyết áp: Hít thở sâu và thở luân phiên bằng lỗ mũi làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp .
  • Cải thiện hơi thở: Giúp bạn thở tốt hơn. Nghiên cứu cho thấy trong hơn một tháng luyện tập, phổi sẽ khỏe mạnh hơn.
  • Giảm sợ hãi và lo lắng: Sử dụng cách thở sâu như thở luân phiên bằng lỗ mũi có thể tác động đến các bộ phận khác nhau của não giúp bạn kiểm soát cảm xúc của mình và giảm bớt lo lắng.

Hướng dẫn thực hiện thở mũi luân phiên:

Với các tư thế yoga chữa mất ngủ trên, nếu kiên trì thực hiện hàng ngày, không chỉ giúp điều hòa giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu hơn mà còn giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe. Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top