Follow Sống Khoẻ 24/7
6 nguyên nhân khiến bạn không tăng chiều cao

6 nguyên nhân khiến bạn không tăng chiều cao

Ai cũng mong có một chiều cao cân đối, phù hợp với ngoại hình. Nhưng có rất nhiều người lầm tưởng rằng qua 18 tuổi là chiều cao sẽ không thể phát triển được nữa. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, do những sai lầm về lối sống lẫn việc lạm dụng các cách tăng chiều cao cũng có thể là nguyên nhân không tăng chiều cao được. Để tránh những sai lầm ảnh hưởng đến chiều cao, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhé.

1. Các giai đoạn phát triển chiều cao của con người

Có 3 giai đoạn phát triển vượt bậc trong suốt cuộc đời của mỗi con người, cụ thể:

  • Thời kỳ bào thai: Trong 9 tháng thai kỳ, nếu mẹ bổ sung đủ dinh dưỡng và tăng cân từ 10 – 20kg thì khi sinh ra con sẽ đạt chiều cao 50cm và nặng hơn 3kg.
  • Từ giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: Chiều cao của trẻ tăng 25cm trong 12 tháng đầu và 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo nếu trẻ được nuôi dưỡng tốt.
  • Dậy thì: Giai đoạn này diễn ra ở độ tuổi 12-18 tuổi ở bé trai và 10-16 tuổi ở bé gái. Trong giai đoạn dậy thì, các bạn tuổi teen sẽ có thời điểm trong khoảng 1 – 2 tuổi tăng chiều cao cực nhanh. Có thể từ 8 – 12 cm một năm nếu được chăm sóc sức khỏe tốt và có dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta không biết chính xác năm nào sẽ là thời điểm tăng trưởng chiều cao vượt bậc. Vì lý do này, cách duy nhất để thúc đẩy sự phát triển tối ưu là đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể trong suốt giai đoạn dậy thì. Mặc dù chiều cao của bạn vẫn có thể tăng sau tuổi dậy thì nhưng tốc độ tăng chậm kinh khủng và chiều cao tăng thêm là không đáng kể.

2. Nguyên nhân không tăng chiều cao sau dậy thì hoặc tăng chậm

Quá trình tăng trưởng chiều cao sau dậy thì sẽ diễn ra chậm và cần có những tác động từ bên ngoài như tập thể dục, chế độ ăn uống cũng như các loại thực phẩm chức năng tăng trưởng chiều cao. Tuy nhiên, chính việc quá chú trọng đến việc tăng chiều cao hay quá lạm dụng cũng có thể khiến chiều cao không thể tăng lên nhanh chóng.

2.1. Tập thể dục quá sức

Mặc dù tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để tăng chiều cao nhưng nên tập vừa phải và phù hợp tùy theo thể trạng của từng cá nhân.

Theo đó, cần tránh tập thể dục quá sức vì nó gây ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe tổng thể và sự phát triển chiều cao của bạn.

Nguyên nhân không tăng chiều cao do tập thể dục quá sức
Tập thể dục quá sức gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao

Trên thực tế, việc tập thể dục quá sức sẽ gây ra các chấn thương về xương và các di chứng về xương. Cuối cùng sẽ làm chậm hoặc thậm chí kìm hãm sự phát triển chiều cao.

2. Mê đồ ăn nhanh hoặc đồ uống có ga

Dinh dưỡng quyết định chiều cao. Việc yêu thích và ăn nhiều đồ ăn có hại cho sức khỏe là nguyên nhân không tăng chiều cao hàng đầu. Dinh dưỡng không hợp lý gây ảnh hưởng sức khỏe và kìm hãm sự phát triển của xương.

Đã đến bạn nên “nhìn trộm” chế độ ăn thường ngày của mình. Ăn thức ăn nhanh hoặc đồ ăn vặt thường xuyên có tác động tiêu cực đến sức khỏe ở một mức độ lớn. Từ việc khiến bạn uể oải cho đến việc chậm phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó, đồ ăn vặt là nguyên nhân chính gây béo phì. Từ đó cản trở quá trình tăng chiều cao hơn nữa.

Uống nhiều đồ uống có ga, cồn gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao
Uống nhiều đồ uống có ga, đồ ăn nhanh gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Mặt khác, đồ uống có ga là đồng phạm với thức ăn nhanh. Các bọt khí trong nước ngọt có ga làm tăng đào thải canxi qua đường nước tiểu và sẽ dẫn đến cơ thể thiếu hụt canxi. Điều này nguyên nhân không tăng chiều cao ở người trẻ và tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp ở người già.

Lượng đường và carbon dioxide trong những thức uống này gây đầy bụng, có thể gây biếng ăn và thiếu hụt dinh dưỡng. Ngoài ra, đồ uống có ga còn gây bất lợi cho chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể và sức khỏe chung của bạn. Bao gồm sâu răng, rối loạn tiêu hóa, phá hủy men răng, tổn thương niêm mạc dạ dày.

3. Thiếu chất dinh dưỡng cần thiết

Cuộc sống ngày càng bận rộn khiến bạn buộc phải dùng đến thức ăn nhanh hoặc thực phẩm chế biến sẵn. Càng bận rộn càng khiến bạn lệ thuộc vào lượng thức ăn không tốt cho sức khỏe này hơn. Đây cũng là nguyên nhân không tăng chiều cao hàng đầu.

Suy dinh dưỡng - nguyên nhân không tăng chiều cao
Suy dinh dưỡng  là nguyên nhân hàng đầu không tăng chiều cao

Kết quả của thói quen ăn uống này là sự mất cân bằng dinh dưỡng khiến cơ thể mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin, khoáng chất và chất xơ trong khi lượng chất có hại như chất béo bão hòa và phụ gia thực phẩm trở nên quá mức. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm hệ miễn dịch và thấp bé hơn so với người cùng lứa tuổi.

Một chế độ ăn uống dinh dưỡng lành mạnh cần bao gồm 4 chất dinh dưỡng thiết yếu, đó là protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, protein và chất béo tạo ra năng lượng cho cơ thể trong khi vitamin và khoáng chất giúp các chức năng khác nhau trong cơ thể hoạt động hiệu quả, từ đó kích thích tăng chiều cao.

4. Thức khuya

Bạn đã bao giờ thức đến 3 giờ sáng để xem các chương trình truyền hình hay bộ phim yêu thích của mình chưa? Nếu câu trả lời của bạn là có, đây là một số tin xấu dành cho bạn.

Thức khuya liên tục có liên quan trực tiếp đến việc tăng trưởng chiều cao kém. Chúng là nguyên nhân không tăng chiều cao ở người trưởng thành, đặc biệt là người trẻ tuổi.  Thời điểm bạn chìm vào giấc ngủ, từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng ở mức cao nhất.

Thức khuya ảnh hưởng đến chiều cao
Thức khuya ảnh hưởng đến chiều cao

Thức khuya đồng nghĩa với việc bạn đã cướp đi của cơ thể một lượng lớn hormone tăng trưởng để phát triển chiều cao.

Để tránh điều này, bạn nên tập thói quen ngủ sớm, tốt nhất là trước 11 giờ đêm. Đặc biệt là với thanh thiếu niên – những người đang ở độ tuổi mới lớn để tăng trưởng chiều cao một cách tối đa.

5. Lối sống ít vận động

Công việc văn phòng sẽ bao trọn cả việc ăn thức ăn nhanh lẫn có sống ít vận động. Thậm chí ngay cả cuối tuần, thay vì chơi thể thao thì nhiều người chọn ngủ cả ngày, chơi điện tử hoặc xem phim,…

Việc thiếu các hoạt động thể chất này là một nguyên nhân không tăng chiều cao ở người trưởng thành.

Lối sống ít vận động khiến không phát triển được chiều cao
Thiếu các hoạt động thể chất là nguyên nhân khiến chiều cao không phát triển

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thường xuyên vận động hơn. Nên chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, bóng đá, yoga hoặc nhảy. Các hoạt động ngoài trời cũng sẽ giúp bạn hấp thụ nhiều vitamin D giúp tăng cường hấp thụ canxi cho xương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm một số công việc nhà như lau nhà, giặt quần áo hoặc rửa bát đĩa,…Vì chúng là cách tuyệt vời để vận động cơ bắp.

6. Căng thẳng mãn tính

Nguyên nhân không tăng chiều cao cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là do căng thẳng mãn tính. Thời gian căng thẳng kéo dài vì công việc hoặc vấn đề trong cuộc sống sẽ khiến cơ thể suy kiệt nghiêm trọng, giảm mật độ xương và cuối cùng là ngăn cản quá trình tăng chiều cao.

Ngoài căng thẳng, những sang chấn tâm lý khác trong quá khứ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bạn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên giữ cho mình tinh thần thoải mái, tránh xa các nhân tố gây căng thẳng. Như vậy sẽ tạo điều kiện phát triển tốt hơn.

Bằng cách tránh hoặc phá bỏ những thói quen xấu, xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng cùng với việc tập thể dục thường xuyên, ngủ sớm, sẽ tạo điều kiện giúp bạn phát triển chiều cao tốt hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. 

Related Posts