Giảm tiêu chảy

Nên làm gì và không nên làm gì để giảm tiêu chảy

Tiêu chảy là một tình trạng bị gây ra bởi những nguyên nhân như vi khuẩn, vi rút, thuốc, thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Nhiều trường hợp tiêu chảy chỉ gây ra cảm giác khó chịu. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời rất có thể gây nguy hiểm. Đặc biệt là các dấu hiệu khiến cơ thể mất nước. Nếu tiêu chảy kéo dài sau một vài ngày sẽ gây ra biến chứng bao gồm các vấn đề về thận và tiết niệu. Vì vậy, nếu bạn bị tiêu chảy, hãy đọc những điều nên và không nên làm dưới đây ngay để giảm tiêu chảy, ngăn ngừa tình trạng này kéo dài!!!

1. Uống gì để giảm triệu chứng tiêu chảy

  • Không tiêu thụ đồ uống ở nhiệt độ quá cao

Các chuyên gia khuyên rằng nên tiêu thụ tất cả các chất lỏng ở nhiệt độ phòng hoặc hơi ấm. Bất cứ thứ gì quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể gây buồn nôn. Vì vậy, hãy lưu ý nhiệt độ nước uống trước khi bổ sung nước vào cơ thể.

  • Uống trà với hoa cúc:
Uống trà hoa cúc giảm tiêu chảy
Uống trà hoa cúc giảm các triệu chứng của tiêu chảy

Có một số nghiên cứu cho thấy rằng các loại thảo mộc, bao gồm cả hoa cúc, có thể giúp giảm đau bụng. Đặc biệt là trong việc giảm các triệu chứng của tiêu chảy. Giúp làm ấm bụng hơn.

  • Uống nhiều nước

Một nguyên tắc nhỏ để giảm tiêu chảy là uống ít nhất một cốc nước. Nước, nước hoa quả, nước điện giải,… là một số lựa chọn tốt nhất. Theo các chuyên gia, muối giúp làm chậm quá trình mất chất lỏng và đường sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ muối.

  • Không tiêu thụ caffeine hoặc rượu

Caffeine và rượu có thể gây kích ứng đường tiêu hóa và làm tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, tuyệt đối không sử dụng cafe, rượu, bia,…trong trường hợp bị đi ngoài phân lỏng, đau bụng do tiêu chảy.

2. Chế độ ăn như thế nào để giảm tiêu chảy?

  • Đừng dính vào những món ăn nhạt nhẽo. 

Một chế độ ăn tốt nhất cho người bị bệnh tiêu chảy là chế độ ăn BRAT bao gồm: chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Đây là các thực phẩm ít chất xơ, nhạt và giàu tinh bột nên có thể giúp thay thế các chất dinh dưỡng bị mất và làm chắc phân của bạn. Các chuyên gia gợi ý bạn cũng có thể thay thế bằng khoai tây luộc, bánh quy giòn hoặc cà rốt nấu chín.

  • Chia nhỏ bữa ăn
Chia nhỏ bữa ăn trị tiêu chảy kéo dài
Nên chia nhỏ bữa ăn khi bị tiêu chảy

Quá nhiều thức ăn sẽ kích thích đường tiêu hóa của bạn “làm việc” nhiều hơn và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy. Ăn 5 đến 6 bữa nhỏ, thay vì 3 bữa lớn, có thể giúp đường ruột của bạn có cơ hội tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và làm giảm tiêu chảy hiệu quả.

  • Không ăn đồ chiên

Đồ chiên có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiêu chảy, khiến bạn đau bụng dữ dội hơn. Vì vậy, hãy tránh xa tất cả các thực phẩm chiên. Bao gồm cả đồ ăn vặt như khoai tây chiên nhé.

  • Ăn khi đói

Hãy lắng nghe cơ thể của bạn và không ép mình ăn. Cơ thể sẽ cho bạn biết khi nào – nên ăn bao nhiêu thức ăn. Nếu cứ ép bản thân phải ăn nhiều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiêu chảy. Vì vậy, hãy giảm thiểu số lượng ăn và chia nhỏ bữa ăn để giảm tiêu chảy nhé.

  • Không ăn trái cây và rau quả gây đầy hơi:
trái cây cho người tiêu chảy
Không ăn các loại trái cây gây đầy hơi khi tiêu chảy

Nên tránh ăn thức ăn có hơi khi bị tiêu chảy vì chúng có thể làm tăng khí trong ruột. Bao gồm cả các loại trái cây và rau như mận khô, quả mọng, đậu, súp lơ xanh, ngô và các loại rau lá xanh. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm ngọt như bánh quy hoặc bánh ngọt.

  • Không ăn sữa nếu bệnh tiêu chảy nặng

Sữa có thể khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng thêm. Tuy nhiên, nếu cơ thể cần bổ sung, bạn có thể chọn sữa ít béo, pho mát hoặc sữa chua. Sữa chua, phô mát, sữa ít béo có thể rút ngắn thời gian tiêu chảy khoảng một ngày. Probiotics có trong các thực phẩm này chứa vi khuẩn axit lactic có lợi – là những vi sinh vật đặc biệt có thể khôi phục lại sự cân bằng bị mất do tiêu chảy.

3. Thói quen cần thiết để phòng ngừa tiêu chảy kéo dài

Cùng với việc biết những gì nên làm trong ăn uống khi bạn đang phải đối mặt với các vấn đề về đường tiêu hóa, bạn cũng cần lưu ý đến những thói quen hàng ngày để giúp bạn đối phó với bệnh tiêu chảy.

  • Rửa tay
Rửa sạch tay giảm tiêu chảy
Rửa sạch tay giúp ngăn ngừa mầm bệnh

Vì bệnh tiêu chảy đôi khi có thể lây truyền khi tiếp xúc nên hãy rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn giúp ngăn chặn các mầm bệnh gây tiêu chảy. Rửa tay có thể làm giảm các đợt tiêu chảy khoảng 30%.

  • Gọi cho bác sĩ nếu thấy bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng như: 

Tiêu chảy của bạn kéo dài hơn hai ngày. Bạn bị đau bụng dữ dội hoặc đau trực tràng. Bạn đang bị mất nước hoặc đặc biệt yếu. Bạn bị sốt. Phân của bạn có máu hoặc màu đen.

  • Đừng tập thể dục

Tập thể dục quá sức có thể gây mất nước, đau dạ dày, buồn nôn và ợ chua. Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh tập thể dục cho đến khi giảm tiêu chảy.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top