Kê cao chân khi ngủ

7 lợi ích của việc kê cao chân khi ngủ

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng để quyết định tâm trạng, năng lượng của mỗi người. Một giấc ngủ chất lượng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Để có một giấc ngủ ngon thì việc thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học là thiết yếu, nhưng đôi khi chúng ta cũng cần một số mẹo đơn giản để hỗ trợ việc đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Trong đó có mẹo kê cao chân khi ngủ. Hơn thế nữa, không dừng ở việc giúp bạn có một giấc ngủ ngon, kê chân cao khi ngủ còn đem lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Vậy, đó là các lợi ích gì?

1. Cải thiện lưu thông máu

Sự lưu thông máu là yếu tố cần thiết để bảo vệ sức khỏe của bạn. Phổi, tim và cơ của bạn dựa vào dòng chảy ổn định của máu và oxy để thực hiện các vai trò thiết yếu của chúng cũng như loại bỏ bất kỳ chất thải nào do các cơ quan đó tạo ra. Các tế bào của hệ thống miễn dịch cũng dựa vào tuần hoàn máu để di chuyển khắp cơ thể và chống lại bệnh tật tiềm ẩn.

Kê cao chân khi ngủ giúp lưu thông máu
Kê cao chân lên khi đi ngủ giúp lưu thông máu

Nhưng không phải lúc nào máu cũng dễ dàng lưu thông — đặc biệt là khi bạn ngủ vào ban đêm. Chính vì vậy mà nhiều chuyên gia khuyến cáo nên kê cao chân khi ngủ để hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn.

2. Giảm các triệu chứng đau lưng mãn tính

Dây thần kinh chạy dọc xuống toàn bộ lưng, qua thắt lưng và hoàn toàn xuống chân. Vì thế mà viêm dây thần kinh tọa có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về đau lưng trên, lưng dưới và đau chân.

Mặc dù việc kê chân lên cao khi đi ngủ không thể giải quyết cơn đau dây thần kinh tọa chỉ với một đêm. Nhưng ít nhất, với cách làm này, bạn có thể giảm bớt phần nào nỗi đau đớn khi phải đối mặt với những cơn đau kéo dài.

3. Giảm sưng bàn chân

Việc sưng bàn chân hoặc sưng chân có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động sống của bạn. Cách đơn giản nhất để giảm thiểu tình trạng sưng phù chân chính là kê cao chân khi ngủ.

Nâng cao chân khi ngủ giúp giảm sưng bàn chân
Nâng cao chân khi ngủ giúp giảm sưng bàn chân

Khi bạn nâng cao chân, nó sẽ giúp giảm sự căng thẳng từ bàn chân cho đến cẳng chân. Việc tuần hoàn máu ở chân cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn. Nhờ vậy sẽ giúp giảm nguy cơ sưng bàn chân do áp lực phải giữ cơ thể và giúp giảm đau do mỏi chân.

4. Dễ bị giãn tĩnh mạch và các triệu chứng phù bạch huyết

Khi bạn bị suy giãn tĩnh mạch sẽ khiến máu bị ứ đọng lại dưới da. Điều này tạo ra sự tích tụ áp lực và độc tố trong chân, khiến cho bạn cảm thấy chân luôn nặng nề và đau đớn.

Nếu không được điều trị, chúng có thể dẫn đến phù bạch huyết (tổn thương hệ thống bạch huyết). Vì thế, việc kê cao chân khi ngủ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng giãn tĩnh mạch và có thể làm giảm mức độ sưng phù nề mà bạn gặp phải do phù bạch huyết.

5. Giảm viêm phần dưới cơ thể

Giảm viêm phần dưới khi kê cao chân khi ngủ
Giảm viêm phần dưới khi nâng cao chân khi ngủ

Viêm xảy ra khi cơ thể bị thương. Nâng cao chân có thể tác động tích cực đến chứng viêm!  Mặc dù còn cần đến nhiều nghiên cứu khác để làm sáng tỏ việc giảm lượng máu tích tụ ở chân và giảm áp lực, sưng tấy bằng cách nâng cao chân khi ngủ. Nhưng ít nhất, chúng ta có thể biết được rằng, việc nâng chân có tác động tích cực đối với chứng viêm cơ thể và làm giảm thiểu các triệu chứng sưng tấy, đau đớn.

6. Giảm nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu

Nguyên nhân chính của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu là do chân bạn đứng yên tại chỗ quá lâu. Cũng chính vì vậy mà kê cao chân khi ngủ lại hữu ích trong việc làm giảm nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu.

Khi bạn đứng hoặc nằm một chỗ trong một thời gian dài, chân của bạn không cử động đủ để kích thích lưu lượng máu. Điều này có thể sẽ dẫn đến tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu.

Việc nâng cao chân khi ngủ có thể giúp giảm sưng và kích thích lưu thông máu. Nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu hiệu quả.

7. Giảm căng cơ tim

Nâng cao chân khi ngủ giúp giảm căng cơ tim
Nâng cao chân khi ngủ giúp giảm căng cơ tim

Khi bạn nâng cao chân trong khi ngủ thường xuyên, sẽ giúp làm sạch máu và kích thích sự lưu thông máu trở lại. Nhờ vậy mà sẽ giảm thiểu việc tim “làm việc” quá sức để bơm máu. Thay vào đó, phần lớn công việc của tim khi kê cao chân khi ngủ sẽ được thực hiện bởi trọng lực. Khối lượng công việc của tim ít hơn có nghĩa là chức năng tim mạch được cải thiện và ít căng thẳng hơn.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top