Nếu các bạn đã từng xem “Scary stories to tell in the dark”- chuyện kinh dị kể lúc nửa đêm. Thì bạn không nên bỏ qua bộ phim chuyện ma gần nhà – vũ trụ đẫm máu gây sốc trong mùa Valentien này.
Review phim chuyện ma gần nhà
Chuyện ma gần nhà đã khiến khán giả không thể rời mắt bởi những tình tiết cuốn hút ngay từ những phút đầu tiên. Mở đầu bộ phim là khung cảnh quen thuộc của một nhóm bạn trẻ đến ăn tân gia nhà bạn mình tại một tòa chung cư cũ. Và họ đã chơi một trò chơi, thách đố nhau kể chuyện ma.
Từ đây, chúng ta có thể hiểu bộ phim thuộc thể loại tuyển tập- anthology. Bao gồm nhiều câu chuyện khác nhau hoàn toàn và có thể liên kết với nhau hoặc không. Khán giả sẽ được trải nghiệm một cách rõ nét ba màu sắc vô cùng riêng biệt qua ba câu chuyện lần lượt là: truyền thuyết cô Mía, hồn ma chú hề và nhà ngoại cảm sẽ là những mẩu chuyện nhỏ được bộ phim khai thác.
Nét độc đáo của bộ phim
Hấp dẫn nhất của phim chuyện ma gần nhà có lẽ chính là màn bóc trần sự thật về khuôn mặt cô gái trên xe nước mía quen thuộc. Những tình tiết hé lộ thân phận thực sự đằng sau vẻ bề ngoài xinh đẹp sẽ đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Có thể nói câu chuyện đầu tiên- truyền thuyết cô Mía. Được đạo diễn và các nhà làm khai thác một cách triệt để nhất từ tạo hình ghê sợ, đầy máu me của các nhân vật. Tạo cảm giác rùng rợn hiếm có cho khán giả mà ở các bộ phim kinh dị của VN trước đây những phân cảnh này phần lớn có thể bị lược bỏ.
Nội dung từng phân cảnh của phim chuyện ma gần nhà
Câu chuyện mở màn mãn nhãn là thế, tuy nhiên mọi thứ có lẽ bị đổi chiều hoàn toàn khi khán giả bước vào câu chuyện thứ hai. Lối kể chuyện thiếu dẫn dắt. Thiếu nhất quán và lộn xộn gây cảm giác khó hiểu cho người xem. Khiến họ lạc lối từ phân cảnh này đến phân cảnh khác. Cụ thể là lối dẫn dắt từ câu chuyện thứ nhất vào câu chuyện thứ hai khá nhanh và bất ngờ mà không có sợi dây liên kết nào rõ ràng.
Mặt khác, cũng không thể phủ nhận rằng ở câu chuyện hồn ma chú hề đã được đầu tư rất kĩ về mặt bối cảnh. Tạo hình nhẫn vật lẫn hiệu ứng âm thanh kinh dị. Tuy nhiên, nhịp phim vẫn đôi lúc khá chậm. Và có thể khiến khán giả mất kiên nhẫn. Bởi những câu light out xuất hiện bốn – năm nhịp mới dẫn đến Jumpscare.
Tiếp đến câu chuyện thứ ba, vẫn giữ vững tinh thần như ở hai câu chuyện trước đó. Phim được khai thác cốt truyện lẫn tạo hình nhân vật ít nhiều khơi lên cảm giác ghê sợ cho người xem. Lối kể chuyện trực tiếp được sử dụng. Và lối dẫn dắt ở câu chuyện này đã có phần chặt chẽ hơn. Mặc dù cú twist dễ đoán nhưng hành trình đi tìm thân xác của người đã khuất đem lại cảm xúc hơn hẳn. Giúp chuyện ma gần nhà cân bằng tốt giữa các yếu tố kinh dị với cốt chuyện sâu sắc. Ý nghĩa là một điểm cộng ở phần cuối này.
Nội dung ăn điểm của bộ phim
Lớn nhất của bộ phim không phải ở cốt chuyện dễ đoán. Mà là ở cách đạo diễn Hữu Tấn lồng các tình tiết hù dọa vào sự đan xen giữa giấc mơ và thực tại.

Có thể ở chuyện đầu tiên, nó giúp phim chuyện ma gần nhà có những tình tiết lôi cuốn. Và khó đoán cũng như giúp những người yếu tim phải giật mình. Thích thú nhưng đến hai câu chuyện tiếp theo. Vẫn là lối hù dọa đó khiến cho bộ phim trở nên dễ đoán hơn. Bị chai mòn cảm giác sợ hãi khi xem. Những phân cảnh trong phim được đầu tư kĩ lưỡng. Giàu tiềm năng nhưng cuối cùng lại mang đến nhiều ý kiến trái chiều về độ khó hiểu, lê thê và không chặt chẽ, bị uổng phí một cách oan uổng.
Giá trị của phim
Bộ phim Chuyện ma gần nhà bên cạnh những điểm gây tranh cãi thì cũng có ưu điểm nhất định. So sánh với hai bộ phim trước của đạo diễn Trần Hữu Tấn là Bắc Kim Thang và Rừng thế mạng. Kịch bản của bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng và vượt trội hơn hẳn. Một ưu điểm lớn trong bộ phim là có sự góp mặt của dàn diễn viên hóa trang đỉnh cao, vô cùng khớp với thể hiện được nội tâm. Cảm xúc của từng nhân vật ăn nhập với vai diễn. Đồng thời tạo được cảm giác rợn tóc gáy qua màn ảnh.

Bên cạnh đó, bối cảnh được quay và dàn dựng cực kì tốt. Tái hiện lại một Sài Gòn huyền bí. Còn nhiều điều ẩn khuất kết hợp với lời bài hát ám ảnh từng nổi tiếng một thời “Đừng bỏ em một mình” của danh ca Lệ Thu cũng được khai thác một cách triệt để.
Phim chuyện ma gần nhà có thể xem là bộ chuyện kinh dị nặng đô nhất từ trước đến giờ. Vì sự rùng rợn không khác gì những câu chuyện ám ảnh kinh hoàng gia đình nhà Warren. Hay truyền thuyết đô thị Khẩu Liệt Nữ của Nhật Bản. Tuy nhiên, bộ phim cần trau chuốt hơn về nội dung cốt truyện. Cần nhiều chất xúc tác hơn về các tình huống hù dọa, tránh đi theo lối mòn cũ. Đây là bộ phim có khả năng đem lại cảm giác ma mị, ám ảnh dành cho người xem. Và là một bước ngoặt đáng chú ý trong vũ trụ phim kinh dị của nền điện ảnh nước nhà.