Trái cây trị táo bón

Thuốc nhuận tràng tự nhiên: 8 loại trái cây trị táo bón hiệu quả

Trái cây được xem như một phương thuốc nhuận tràng tự nhiên tuyệt vời để loại bỏ táo bón. Thậm chí là với những người có tiền sử mắc chứng này lâu năm. Những loại trái cây trị táo bón này chứa một lượng lớn chất xơ và nước. Nhờ vậy sẽ giúp tăng tốc độ vận chuyển của ruột và giúp hình thành phân dễ dàng hơn. 

1. Đu đủ

Đu đủ là một loại trái cây được rất nhiều người yêu thích. Đơn giản vì chung dễ ăn, dễ tìm, không đắt như các loại trái cây trị táo bón khác mà  vẫn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.  Trong đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain, giúp giảm táo bón. Hàm lượng nước và chất xơ cao trong trái cây này cũng giúp bổ sung lượng lớn phân và giúp phân đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn.

Đu đủ trị táo bón
Đu đủ

Đu đủ càng xanh thì hàm lượng papain trong đó càng cao. Vì vậy hãy ăn đu đủ chín một phần nếu bạn muốn giảm táo bón.Bạn cũng có ép nước đu đủ và  uống ít nhất 1 – 1/2 cốc nước trái cây hoặc nhiều hơn mỗi ngày để giảm táo bón.

2. Cam

Cam rất giàu nước, giúp hydrat hóa ruột và phân. Ngoài ra, cam còn cung cấp các chất xơ giúp tiêu hóa tốt hơn. Ví dụ, một quả cam có khoảng 2,2 g chất xơ – một lượng chất xơ vô cùng lớn để cung cấp cho cơ thể. Vì vậy có thể nói cam là một loại trái cây trị táo bón vô cùng tốt.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nước cam hầu như không có chất xơ. Vì khi vắt trái cây chỉ để lấy nước, bã cam và vỏ sẽ bị lãng phí. Do đó ở dạng nước ép, cam không phải là một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên tốt nhất.

3. Mận

Mận rất giàu chất xơ và là một thực phẩm tuyệt vời cho đường ruột. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn 1g mận khô hàng ngày trong ba tuần có thể cải thiện độ đặc của phân và tăng tần suất đi tiêu. Những tác dụng có lợi này là do chúng chứa nhiều chất xơ, hợp chất phenolic và sorbitol. Mỗi quả mận đen có khoảng 1,2 g chất xơ. Một số chất xơ có tronh mận giúp chống lại quá trình lên men ruột kết.

Mận là trái cây trị táo bón
Mận

Nước ép mận khô cũng chứa những chất dinh dưỡng này, nhưng với lượng nhỏ hơn. Ngoài ra mận còn cung cấp phốt pho, kali, vitamin B cho cơ thể.

4. Quả cherry

Quả cherry là một món ăn vặt thích hợp cho mùa hè. Hơn thế nữa, loại quả này có công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Ngoài việc chứa nhiều vitamin A và C, cherry còn chứa nhiều chất dinh dưỡng chống viêm. Các chất chống viêm này giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh viêm nhiễm như bệnh tim mạch , tiểu đường và ung thư.

Đặc biệt hơn cả, cherry là một loại trái cây trị táo bón, nhuận tràng tự nhiên. Trong cherry có chứa chất xơ – một chất giảm táo bón hiệu quả. Tùy thuộc vào loại anh đào, chúng có thể chứa từ 1,5 đến 3 gam chất xơ (bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan).

>> 12 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch trong mùa Covid

Chất xơ hòa tan giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn và kiểm soát lượng đường trong máu. Trong khi đó, chất xơ không hòa tan giúp di chuyển chất thải qua cơ thể dễ dàng hơn, giúp tránh khỏi tình trạng tắc đường ruột.

5. Quả bơ

Trái bơ là loại trái cây trị táo bón vô cùng hiệu quả. Chất xơ có trong bơ giúp hỗ trợ tiêu hóa và đảm bảo nhu động ruột diễn ra dễ dàng hơn. Ngoài ra, chất xơ sẽ đẩy nhanh quá trình thức ăn di chuyển qua ruột của bạn, ngăn ngừa táo bón và ngăn ngừa cơ thể mất nước.

Bơ trị táo bón

Hơn thế nữa, hàm lượng magiê cao của bơ giúp hút hơi ẩm vào đường tiêu hóa, giúp làm mềm phân và giúp việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

6. Chuối

Theo như khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên ăn khoảng 30g chất xơ mỗi ngày để có một đường ruột khỏe mạnh. Và mỗi quả chuối lại có ít nhất 1g chất xơ.

Chuối xanh chưa chín sẽ gây táo bón. Nhưng chuối chín rất giàu chất xơ hòa tan. Trong một số trường hợp có thể giúp đẩy chất thải qua ruột. Vì vậy chuối cũng có thể hữu ích trong việc loại bỏ các vấn đề táo bón. Khi chuối chuyển sang màu nâu, chuối lúc này còn chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn cả, chất xơ hòa tan hấp thụ nước và giúp làm mềm phân. Vì vậy, khi lựa chọn trái cây trị táo bón, hãy chọn chuối chín nhé.

Lưu ý: Chuối có bản chất là axit. Vì vậy, không ăn khi bụng đói. Nó có thể gây ra các vấn đề về ruột.

7. Kiwi

Mỗi quả kiwi có khoảng 2g chất xơ, có thể bổ sung lượng lớn vào phân và tăng tốc độ lưu thông ruột. Kiwi cũng chứa actinidine, một loại enzyme thúc đẩy lưu thông đường tiêu hóa. Hơn thế nữa, một số chất phytochemical có trong kiwi còn đóng một vai trò trong việc cải thiện tiêu hóa.

Kiwi trái cây trị táo bón
Kiwi

Ngoài ra, 2 quả kiwi cung cấp nhu cầu vitamin C hàng ngày của người lớn và có khả năng chống oxy hóa cao, giúp ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe của làn da.

8. Quả lê

Mỗi quả lê, khi ăn cả vỏ, có khoảng 3 g chất xơ. Điều này làm cho loại lê trở thành một trong những loại quả quan trọng nhất giúp cải thiện và giúp đường ruột khỏe mạnh.

Một mẹo hay để giảm cân là ăn lê khoảng 20 phút trước bữa ăn, vì như vậy chất xơ của nó sẽ hoạt động trong ruột và tạo ra cảm giác no, làm giảm cảm giác đói vào bữa ăn.

Trái cây giàu chất xơ luôn là “phương thuốc” tuyệt vời nhất để điều trị táo bón. Tuy nhiên, trái cây trị táo bón chỉ hiệu quả khi được ăn đúng cách, đúng liều lượng. Điển hình như chuối. Chuối xanh sẽ khiến bệnh táo bón trở nên nặng thêm. Nhưng nếu ăn chuối chín mềm thì sẽ giúp trị được táo bón. Vì vậy, hãy luôn tham khảo kĩ trước khi ăn loại trái cây nào khi đang có triệu chứng táo bón. Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top