Thói quen ăn uống lành mạnh

8 lời khuyên để có thói quen ăn uống lành mạnh vào mùa hè

Mùa hè thời tiết nắng nóng thường ảnh hưởng nhiều đến thói quen ăn uống của rất nhiều người. Một sự thật thú vị rằng, hơn một nửa người tiêu dùng lựa chọn ra ngoài ăn hàng tuần hơn là tự nấu ăn tại nhà. Điều này gây tác động mạnh mẽ đến sức khỏe. Đặc biệt là kéo theo các vấn đề sức khỏe khác nhau như mất nước, đau dạ dày, nhiễm trùng do vi khuẩn, đột quỵ do nhiệt, v.v. Vì vậy, một thói quen ăn uống lành mạnh là điều cần được chú trọng. Dù bạn có đi ăn ngoài hay nấu ăn trong nhà thì hãy lưu ý tới một số lời khuyên dưới đây để có chế độ ăn khoa học, đảm bảo sức khỏe hơn trong ngày hè nóng bức. 

1. Kiểm soát khẩu phần ăn

Một thói quen ăn uống lành mạnh không đồng nghĩa với việc bạn phải hoàn toàn cắt bỏ nhwunxg món ăn yêu thích của mình. Nhưng nó cũng có nghĩa là bạn có thể thưởng thức bất cứ thứ gì bạn muốn bất chấp rằng bạn đã ăn chúng quá nhiều. 

Thói quen ăn uống lành mạnh kiểm soát khẩu phần ăn
Kiểm soát khẩu phần ăn

Tại vì sao? Vì dạ dày thường phải mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn. Công thêm thời tiết nóng bức là “thời cơ” càng không cho phép bạn ăn quá nhiều. Lời khuyên đầu tiên chính là nên kiểm soát phần ăn của mình. Nên ăn nhẹ vào các bữa phụ thay vì cứ đói bạn sẽ ăn thêm những món ăn “nặng ký như cơm gà, sườn, bánh mì size lớn,…”, đặc biệt là vào ban đêm.

2. Ăn nhiều trái cây

Bạn nên cân bằng việc ăn các loại thức ăn với nhau. Một bữa ăn không được thừa cũng không được thiếu. Nên có đủ trái cây, rau, protein và ngũ cốc nguyên hạt. 

Ăn nhiều trái cây
Ăn nhiều trái cây

Đặc biệt là với trái cây – ăn trái cây sẽ giúp bổ sung vitamin, chất xơ cần thiết cho cơ thể. Một thói quen ăn uống lành mạnh với trái cây chính là ăn theo mùa. Ăn trái cây theo mùa sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe. Vì vậy, mùa hè hãy chọn những loại trái cây như xoài, mận, cà chua, dưa hấu,…để thưởng thức và bổi bổ nhé.

3. Đừng bỏ quên lượng calo cho phép

Dù mua bất kỳ thực phẩm nào, hãy lưu ý đọc và kiểm tra thông tin dinh dưỡng. Theo các chuyên gia khuyến cáo, trung bình một bữa ăn nên thu nạp 500 – 700 calo tương ứng với một người lớn khỏe mạnh. Bữa sáng thì hàm lượng calo có thể ít hơn. Không nên ăn vượt quá hàm lượng calo cho phép nếu bạn không muốn phải đối mặt với nguy cơ béo phì, tiểu đường,…

Thói quen ăn uống lành mạnh ăn lượng calo cho phép
Trung bình một bữa ăn nên thu nạp 500 – 700 calo tương ứng với một người lớn khỏe mạnh

Đặc biệt hãy lưu ý về hàm lượng calo nếu bạn muốn giảm cân. Rất nhiều chế độ ăn kiêng hứa hẹn kết quả nghe có vẻ quá tốt. Nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ hoặc hỏi thăm bác sĩ trước khi xem xét một chế độ ăn kiêng quá “lỗi mốt”.

4. Ăn vặt thông minh

Những chiếc bánh ngọt buổi sáng, bánh quy buổi chiều và món tráng miệng buổi tối cộng lại sẽ là một thói quen ổn hơn so với đồ ăn vặt như snack, coca,….Tuy nhiên, một thói quen ăn uống lành mạnh chính là nên chọn trái cây, sữa chua ít béo, các loại ngũ cốc nguyên hạt,…để ăn nhẹ. 

Ăn vặt những món có lợi cho sức khỏe
Ăn vặt thông minh

Những món ăn vặt này sẽ không khiến bạn thừa cân béo phì. Thay vào đó là chế độ ăn lành mạnh, khoa học và tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều.

5. Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Uống nước là một thói quen ăn uống lành mạnh vì nó giúp bù nước cho cơ thể và giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày. Tuy nhiên, mùa hè khiến bạn khát thường xuyên hơn và làm tăng “ham muốn ” sử dụng đồ uống lạnh để làm dịu cơn khát. 

thói quen ăn uống lành mạnh uống đủ nước
Bổ sung đủ nước cho cơ thể

Tuy nhiên, các chuyên gian khuyến cáo, không uống nước quá lạnh vì nó sẽ chỉ tàn phá sức khỏe của bạn. Thay vào đó, bạn có thể uống các loại nước trái cây như nước cam, nước dưa, có thể thêm một chút đá nhưng lưu ý vừa phải thôi nhé. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp ăn thêm các thực phẩm làm mát cơ thể và bổ sung nước như dưa chuột, các loại quả,…

6. Vệ sinh là chìa khóa cho một cơ thể khỏe mạnh

Một thói quen ăn uống lành mạnh không thể thiếu vấn đề vệ sinh. Hãy đảm bảo rằng bất cứ thứ gì bạn ăn hoặc uống đều sạch sẽ và hợp vệ sinh. Mùa hè là thời điểm bất cứ ai cũng rất dễ bị nhiễm vi khuẩn từ đồ dùng khi đi ăn ngoài. Thậm chí và ngay cả ở nhà. Hãy luôn đảm bảo chúng sạch sẽ và luôn rửa tay trước khi ăn.

Vào mùa hè, các thói quen trở nên linh hoạt hơn. Đặc biệt là thói quen ăn uống. Sự “buông thả” này khiến nhiều người mắc phải một số “sai lầm” phá hủy sức khỏe. Vì vậy, một thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý cần phải được chú trọng. Với các lời khuyên trên đây, hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe, tăng cường sinh lực cho mùa hè năng động, sáng khoái hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top